วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เรียกน้ำย่อยกับ "Employee Engagement"

มีหลายองค์กรที่กำลังให้ความสำคัญกับการสร้าง EE ให้เกิดกับพนักงาน โดยพยายามออกแบบกิจกรรมหลายสิ่งอย่างที่จะช่วยให้พนักงานรู้สึกผูกพันหรือรักองค์กร ซึ่งหลายๆที่ก็เน้นไปที่การจัดกิจกรรมพนักงานสัมพันธ์ และการจ่ายสิ่งตอบแทน/สวัสดิการเป็นหลัก

แน่ใจแล้วหรือครับว่าการทำเช่นนั้นพนักงานจะผูกพันกับองค์กร ???
ผมย้อนไปตั้งคำถามขั้นต้นก่อนว่า ...."ทำไมต้องสร้าง Employee Engagement??"
เชื่อว่าคำตอบส่วนใหญ่ที่ได้ก็คือ
1. อยากให้พนักงานอยู่กับองค์กรไปนานๆ เติบโตไปพร้อมบริษัท
2. อยากให้พนักงานช่วยทำผลงานที่ดีหรือช่วยกันสร้างผลกำไร/ชื่อเสียงให้กับบริษัท
(ผมได้คำตอบจากการถามผู้บริหารระดับสูงในหลายองค์กรที่ผมทำงานมา)

เมื่อดูความคาดหวังจากผู้บริหาร ผมก็เลยถามย้อนไปทุกครั้ง ว่ามั่นใจได้หรือไม่ว่ากิจกรรมที่ทำอยู่มั่นจะช่วยให้พนักงานรักองค์กร อยู่กับองค์กรไปนานๆ และมีแรงจูงใจที่จะสร้างผลงานให้กับองค์กร ....... ผู้บริหารเหล่านั้นทุกคนต่างตอบผมหมดว่า " ไม่มั่นใจ" (แง่ว ....ซะงั้น)




ผมก็อธิบายให้ผู้บริหารเหล่านั้นเข้าใจง่ายๆ โดยยกตัวอย่างถ้าผมจะรัก ทำงานกับองค์กรไปนานๆ และช่วยสร้างผลงานให้กับองค์กร ผมต้องการอะไรบ้าง

  1. ผมต้องได้ทำงานที่มีหน้าที่ชัดเจน ,ตรงกับความสามารถที่มี,งานมีความสำคัญ และมีปริมาณที่เหมาะสม (เรื่องแรกคือ งานที่รับผิดชอบครับ เพราะมันอยู่ใกล้ตัวผมที่สุด ผมต้องทำทุกวัน)
  2. ห้องทำงานต้องมีความปลอดภัย มีเครื่องมือสนับสนุนการทำงานที่พร้อมใช้งาน 
  3. ผมต้องมีทีมงานที่ดี มีการช่วยเหลืองานกัน จริงใจต่อกันในการทำงาน
  4. หัวหน้างานผมต้องมีความสามารถ เป็นที่ปรึกษาที่ดี สามารถสอนงานและช่วยเหลือผมได้ รวมถึงต้องมีความยุติธรรมและเป็นแบบอย่างที่ดี (ข้อนี้สำคัญมากพนักงานที่ลาออก ส่วนใหญ่จะให้เหตุผลเรื่องหัวหน้างาน)
  5. ต้องได้ค่าตอบและสวัสดิการ ที่คุ้มค่ากับงานที่ทำ (ข้อนี้ตอบยากนะเรื่องความคุ้มค่าหรือยุติธรรม เป็นอีกหัวข้อที่พนักงานมักไม่พอใจ )
  6. บริษัทต้องมีเป้าหมาย นโยบายที่ชัดเจน มุ่งไปข้างหน้าและมีการสื่อสารที่ดีกับพนักงาน (พนักงานสามารถสื่อสารไปถึงผู้บริหารได้) รวมถึงมีเวทีที่ให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็นและความสามารถ
  7. ต้องมีโอกาสให้ผมเติบโตก้าวหน้าในหน้าที่การงานและให้การสนับสนุนในการการพัฒนาความสามารถ 
  8. ต้องมีเวลาในพักผ่อนและใช้ชีวิตส่วนตัวที่พอดีครับ (สมดุลยภาพระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว)
นี่เป็นตัวอย่างปัจจัยที่ทำให้เกิด EE ที่ผมยกตัวอย่างเท่านั้น ซึ่งผมก็ถามผู้บริหารทุกคนเช่นกัน คำตอบที่ได้ก็จะมีหัวข้อคล้ายคลึงกันทั้งหมด ดังนั้นก็แสดงว่าเรามีความต้องการที่นำไปสู่ความผูกพันไม่แตกต่างกัน ก็แล้วแต่การศึกษา,ประเมินขององค์กรนั้นๆ ครับ แต่เราต้องกำหนดมันให้ได้ เพื่อนำมาเป็นตัวตั้งต้นในการประเมิน EE ของพนักงานแต่ละคน เพื่อที่เราจะวางแผนและดำเนินการพัฒนา EE ได้ถูกวิธี

วิธีที่ผมเล่าให้ฟังข้างต้นใช้ไม่ได้กับทุกคนหรอก การจัดกิจกรรมและการเพิ่มเงินหรือสวัสดิการเป็นเรื่องที่ดี แต่พนักงานทุกคนมีความต้องการที่แตกต่างกันครับ เราจะต้องประเมินสุขภาพองค์กร/คน ของเราให้ได้ก่อน จากนั้นค่อยวางแผนและดำเนินการให้เหมาะสมกับปัญหาที่พบ เชื่อได้ว่าเราจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด ไม่เสียทั้งเงิน เวลาและคนของเราแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น